Thứ Hai, 27 tháng 6, 2016

Những cách đối phó với đồng nghiệp lười biếng

Một xã hội thì hiển nhiên sẽ có người này người kia. Và điều rõ ràng là nhân viên lười biếng ở công ty nào cũng có. Bạn sẽ dễ dàng nhận biết họ vì họ là những người thích chơi hơn làm, thích tán gẫu hơn là họp nhóm. Còn nếu sếp giao công việc chung, bạn sẽ phải xoay như một chiếc chong chóng thậm chí làm thêm giờ với đống việc này, còn đồng nghiệp làm nhóm với bạn thì thong thả đi đánh tennis, xem bóng đá hay tán gẫu với các đồng nghiệp khác.



Vậy thì có những cách nào để đối phó với đồng nghiệp lười biếng?

1. Dùng phương pháp cô lập họ

Hãy hoàn toàn phớt lờ người đó đi và cũng “âm thầm” kêu gọi mọi người trong công ty loại trừ người đó ra khỏi cộng đồng. Đừng để cho những người này đến gần công việc đang tốt đẹp của bạn. Đừng bắt chuyện với họ, đừng tham gia những trò đùa của họ. Hãy coi như họ không tồn tại và để mặc họ muốn làm gì thì làm. Có thể một lúc nào đó họ sẽ tự nhận thấy mình trông... vô duyên thế nào khi ngồi chơi một mình trong lúc mọi người đang làm việc quần quật và họ sẽ tự thay đổi.

2. Dùng phương pháp cho họ thấy hậu quả của việc lười biếng

Nếu bạn chẳng may phải làm chung một task với họ thì bạn cần chấn chỉnh họ ngay lập tức hoặc rời khỏi công việc của bạn, rời khỏi dự án của bạn hoặc quay trở lại và tập trung hết mình cho công việc.

Hãy cho họ biết điều đó. Cảnh báo họ. Cho họ thấy rằng chẳng có công ty nào trả lương cho nhân viên để họ ngồi không, ngáp, ngủ và ngáy, ăn và cười khúc khích... Nếu họ tiếp tục như vậy, chẳng chóng thì chầy họ cũng sẽ...phải tìm một việc làm mới thôi đấy!

3. Nếu không làm gì được họ, cũng đừng để bị lôi kéo

Nếu bạn không làm được gì họ thì cũng đừng để bị lôi kéo theo sự lười biếng của họ. Những câu chuyện dưa lê dưa chuột của họ. Nếu không thể loại trừ, không thể đuổi việc họ thì ít nhất cũng đừng để mình bị biến thành một người như họ. Cứ đơn giản nói “mình đang làm dở tay” khi họ muốn lôi kéo bạn vào những trò đùa của họ.

4. Tuyệt đối đừng để họ ảnh hưởng tới công việc của mình

Đôi khi trong công việc cần phải kết hợp với đồng nghiệp để hoàn thành, nếu chẳng may người làm chung task với bạn là người lươi biếng đó thì hãy nhớ trách nhiệm và hiệu quả công việc là của bạn. Bạn phải chịu trách nhiệm trước sếp. Chẳng hạn như những đồng nghiệp lười biếng ảnh hưởng tới bạn, tới kết quả dự án của bạn. Nếu bạn và người đó phải chịu trách nhiệm chung một dự án và họ không hoàn thành nhiệm vụ của mình, hãy thẳng thắn trao đổi với họ và yêu cầu họ thay đổi.

Nếu sự việc đã ra ngoài tầm kiểm soát thì cách tốt nhất là nói với sếp toàn bộ câu chuyện để cấp trên có cách giải quyết hợp lý.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét