Phong cách quản lý của những người lãnh đạo ảnh hưởng rất lớn đến tinh thần làm việc của nhân viên và kết quả chung của cả một tổ chức. Để phù hợp với tình hình kinh tế hiện nay thì bạn – những người lãnh đạo của cả một tổ chức nên linh hoạt và chủ động thay đổi phương thức quản lý. Vậy bạn đã biết những xu hướng quản trị đang trở nên phổ biến trong năm 2017 và giúp doanh nghiệp phát triển một cách bền vững hay chưa? Thử điểm qua những xu hướng dưới đây nhé:
1. Phát triển nhân viên theo mô hình Agile
Agile được biết đến như một tổ hợp các nguyên lí trong phát triển phần mềm, tập trung vào việc tăng khả năng thích nghi, từ đó cải tiến tốc độ sản xuất sản phẩm. Tương tự, những nhà lãnh đạo sẽ dựa trên những nguyên lí này để phát triển nhân viên nhằm làm tăng sự linh hoạt cho doanh nghiệp, ứng biến với những thay đổi và sức cạnh tranh từ thị trường.
2. Lên kế hoạch quản lý nguồn nhân lực phức hợp
Trong những năm sắp tới, lực lượng lao động trong công ty không phải chỉ bao gồm những nhân viên toàn thời gian mà còn có những nhân viên tạm thời, bán thời gian, chỉ làm việc khi dự án cần thêm nhân lực. Theo như dự đoán của các giáo sư đến từ Harvard và Princeton thì bộ phận lao động này sẽ tăng từ mức 15.8% hiện nay lên 34% trong vòng 5 năm tới.
Nhà lãnh đạo sẽ phải đề ra kế hoạch cụ thể để có thể phân bổ cũng như hòa hợp được giữa các lực lượng lao động và làm sao để tất cả nhân viên đều cảm thấy thoải mái khi làm việc để tạo ra năng suất cao nhất.
3. Đề cao sức mạnh tập thể thay vì tập trung vào một cá nhân
Không chỉ tập trung và đề cao thành tích của một cá nhân mà trong vòng 10 năm tới, các nhà lãnh đạo sẽ đi theo định hướng gắn kết toàn thể nhân viên để nâng cao sức mạnh tập thể. So với việc chỉ có một cá nhân tỏa sáng thì dưới sức ép cạnh tranh toàn cầu như hiện nay, tinh thần làm việc theo nhóm mới khiến tổ chức nhanh chóng phát triển lớn mạnh. Giữa vô vàn những tính cách khác biệt, làm sao để dung hòa và tập hợp nhiều sức mạnh nhỏ lẻ thành sức mạnh khổng lồ sẽ thực sự khiến các nhà lãnh đạo phải đau đầu.
4. Ứng dụng phương thức tiếp cận khách hàng vào quản lý nhân viên
Ngày càng có nhiều doanh nghiệp nhận ra sự liên hệ mật thiết giữa phương thức quản lý nhân viên và hiệu quả tiếp cận sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Xem nhân viên như khách hàng để đối đãi không còn là phương châm xa lạ đối với nhà lãnh đạo, khi cảm nhận được mình là “thượng đế”, nhân viên sẽ làm điều tương tự cho chính khách hàng của công ty.
5. Đáp ứng không gian làm việc cho cả nhân viên hướng ngoại lẫn hướng nội
Hầu hết các không gian làm việc hiện tại chỉ được thiết kế dành cho những nhân viên hướng ngoại, rất hiếm những công ty sáng tạo ra không gian riêng biệt để đáp ứng nhu cầu khác biệt cho những nhân viên hướng nội.
Thực tế cho thấy, nếu như nhân viên được chọn lựa không gian làm việc một cách tự do và thoải mái thì sẽ tạo ra được hiệu quả công việc gấp đôi so với việc bị ép buộc làm việc trong một không gian cố định. Chắc chắn giữa nhân viên hướng ngoại và hướng nội sẽ có những mong muốn không giống nhau, nhà lãnh đạo không thể chỉ tập trung vào một bên mà quên mất những nhân viên còn lại. Kết hợp với đơn vị thi công để da dạng không gian làm việc sẽ là xu hướng được nhiều nhà lãnh đạo thực hiện trong thời gian sắp tới.
6. Hiểu rõ được mối bận tâm của nhân viên
Trở thành một nhà lãnh đạo toàn diện nghĩa là bạn không chỉ quan tâm đến kết quả công việc của nhân viên mà còn phải tìm hiểu ngọn nguồn nguyên nhân và thường xuyên hỏi han những khó khăn mà họ đang gặp phải. Một ông chủ thân thiện và quan tâm đến nhân viên bao giờ cũng tốt hơn một ông chủ nghiêm khắc và không biết đứng trên lập trường của nhân viên để đánh giá vấn đề.
7. Đưa chatbots vào quản trị nhân sự
Trí thông minh nhân tạo (AI) đang phát triển nhanh chóng và thay thế con người trong một số công việc. Chatbots là một mô hình tương tự robot có thể trả lời câu hỏi của chúng ta, tán gẫu và thậm chí có thể làm việc như một trợ lí ảo. Trước khi xác định xem chúng có thực sự cần thiết để đưa vào phối hợp cùng làm việc với con người hay không, nhà lãnh đạo có thể thử nghiệm và đưa ra kết luận. Đây hứa hẹn là một trong những xu hướng lãnh đạo được trông đợi nhất trong tương lai.
8. Cho nhân viên nhiều trải nghiệm nghề nghiệp mới
Có nhiều nhân viên do chưa làm đúng ngành nghề mà họ yêu thích, có sở trường nên vẫn chưa phát huy được tối đa năng lực. Là một nhà lãnh đạo, bạn nên tạo cơ hội để họ có thể trải nghiệm những công việc mới trong các phòng ban khác. Điều này chẳng những giúp họ khám phá được công việc thực sự phù hợp với họ mà còn loại bỏ được cảm giác chán việc nếu cứ mãi làm một công việc cố hữu.
9. Quan tâm đến đời sống tinh thần cho nhân viên
Ngoài những chế độ đãi ngộ và lương thưởng cao thì nhân viên còn quan tâm đến những hoạt động giúp tinh thần làm việc thoải mái và vui vẻ. Những nhà lãnh đạo trong tương lai không chỉ cần đáp ứng đủ nhu cầu vật chất mà còn phải quan tâm cả về tinh thần của nhân viên, đảm bảo sự hài lòng tuyệt đối.
Với xu hướng quản trị có nhiều thay đổi tích cực như thế này thì nhân viên hứa hẹn sẽ cảm thấy yêu thích và gắn bó với công việc mình làm, từ đó tạo ra năng suất cao nhất cho công việc.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét