Thứ Hai, 13 tháng 11, 2017

5 qui tắc ngầm nơi công sở tân binh nào cũng phải biết

Có câu “nhập gia tùy tục”, khi bắt đầu làm việc ở một môi trường mới, chúng ta buộc phải làm quen và hòa nhập với văn hóa ở môi trường đó. Nhưng văn hóa của một công ty không chỉ bao gồm những quy định bề nổi, mà còn có cả những qui tắc ngầm, những luật bất thành văn mà nhân viên nào cũng phải tự hiểu. Không phải ai cũng đủ tinh tế để nhận ra những điều này, nhất là với những tân binh lần đầu tiên đặt chân vào môi trường công sở. Cùng tìm hiểu một số luật ngầm sau đây để không phạm sai lầm ở nơi mới nhé.

1. Không tò mò về chuyện riêng của người khác


5-qui-tac-ngam-cong-so-tan-binh-nao-cung-phai-biet1

Qui tắc đầu tiên mà bạn cần phải biết đó là: Không tò mò quá nhiều về chuyện riêng của người khác. Sau những ngày đầu tiên bỡ ngỡ, bạn sẽ làm quen với khá nhiều đồng nghiệp mới và sẽ có những lời hỏi han gợi chuyện khiến bạn phải tò mò về nhiều thứ. Hãy biết chọn lọc chủ đề để nói, tránh hỏi sâu về những vấn đề riêng tư của đồng nghiệp nếu bạn không muốn bị cho là kẻ lắm chuyện hay ngược lại, bị kể lể nguyên ngày về những thứ vớ vẩn.
2. Ra về sau 5h mới đúng luật
Tuy rằng 5h là thời gian tan sở và bạn hoàn toàn có quyền rời đi ngay lúc đó nhưng hầu hết mọi người không ai làm như vậy. Bạn hãy sắp xếp sao cho mọi việc mỗi ngày được hoàn thành vào lúc 5h. Nếu xong trước giờ ra về, hãy nán lại làm vài việc lặt vặt và rời đi vào khoảng 5h10 phút. Tin chắc rằng sếp và đồng nghiệp sẽ ấn tượng tốt hơn về bạn.
3. Đi ăn trưa không được rủ sếp


5-qui-tac-ngam-cong-so-tan-binh-nao-cung-phai-biet2

Có thể các tân binh sẽ bất ngờ với qui tắc này nhưng đây lại không phải là chuyện lạ. Thông thường giờ ăn trưa sẽ là thời gian để đồng nghiệp ngồi với nhau và bàn tán đủ thứ chuyện cả về công việc lẫn chuyện riêng tư, thậm chí là “nói xấu” cấp trên. Chỉ cần có sếp “góp vui”, chủ đề câu chuyện sẽ bị thu hẹp, không khí trở nên rất gượng gạo.
4. Trước khách hàng, lỗi sẽ thuộc về nhân viên
Nếu gặp phải những trường hợp như vậy thì bạn cũng đừng quá ấm ức hay tức giận. Đây được coi như là điều hiển nhiên phải làm vì thông thường khách hàng sẽ dễ dàng chấp nhận lỗi được gây ra bởi nhân viên hơn là người quản lý. Đây cũng là một trong những cách để giữ hình ảnh, uy tín cho công ty.
5. Tham gia với mọi người, nếu không bạn sẽ là chủ để của câu chuyện


5-qui-tac-ngam-cong-so-tan-binh-nao-cung-phai-biet3

Cho dù bạn là một người khép kín, hãy cố gắng tham gia cùng mọi người trong các buổi tụ tập trò chuyện. Qua những lần như vậy bạn có thể góp nhặt cho mình rất nhiều thông tin hữu ích, ngoài ra còn tạo được mối quan hệ tốt với đồng nghiệp công ty. Ngoài ra, thị phi công sở không tha cho bất kỳ ai, đừng nghĩ rằng đứng ngoài cuộc sẽ tránh được nó, ngược lại, bạn có thể trở thành chủ đề cho mọi người bàn tán.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét