Thứ Hai, 18 tháng 7, 2016

# Góc kỹ năng

Làm thế nào để duy trì mối quan hệ nơi công sở

Duy trì và nuôi dưỡng mối quan hệ tốt là chìa khóa để cuộc sống công sở của bạn trở nên dễ dàng và tươi đẹp hơn. Nhưng làm thế nào để có được những mối quan hệ đẹp và bền vững thì không phải là điều dễ.



Mối quan hệ kém cỏi là hệ quả của những mâu thuẫn.  Tuy nhiên, đứng trước mâu thuẫn, liệu bạn có bình tĩnh nhận ra đâu là sai lầm của mình, liệu mình đã làm đúng tất cả chưa...

Như vậy làm cách nào để có thể duy trì được mối quan hệ của mình tốt đẹp ?

1. Thân thiện

Dù là tình bạn hay đồng ngiệp, thân thiện và hòa đồng là điều kiện cần để khởi đầu bất kỳ mối quan hệ nào. Chính tinh thần, thái độ và sự thiện cảm từ bạn sẽ thu hút sự chú ý cũng như tình cảm của người khác dành cho bạn. Đừng để sự cộc cằn hay nóng nảy trong tính cách trở thành rào cản trong việc tạo dựng mối quan hệ giữa bạn với mọi người.

2. Lắng nghe 

Đây là điều kiện cơ bản trong một mối quan hệ tốt và bền vững mà đòi hỏi bạn phải biết. Đó cũng là một cách giao tiếp văn minh và văn hóa. Bạn có thể bạn cho rằng lắng nghe rất dễ dàng nhưng bạn đã nhầm, lắng nghe không hề là việc làm đơn giản, thấu hiểu những gì người đối diện muốn nói và bạn lắng nghe được những gì từ họ thì lại càng là một chặng đường dài.

3. Quan tâm tới những người xung quanh

Nếu bạn không quan tâm thì đừng đòi hỏi người khác phải quan tâm đến bạn. Vì vậy, để có một mối quan hệ tốt đẹp với tất cả mọi người từ bạn bè đến đồng nghiệp bạn cần mở lòng và quan tâm tới họ. Có như vậy, bạn mới nhận lại được sự quan tâm ngược lại.

4. Luôn giúp đỡ người khác và không đòi hỏi sự đền đáp 

Đây là cách bạn khiến những người xung quanh trân trọng. Đó là cách bạn mở lòng với những người xung quanh và tích đức cho chính bản thân mình. Tuy rất khó nhưng đây lại là điều cơ bản để giúp bạn duy trì và nuôi dưỡng được mối quan hệ của mình. Khi bạn mong đợi bất kỳ hồi báo nào từ người khác, nghĩa là bạn đang trở nên thực dụng và vụ lợi. Một mối quan hệ thật sự không có chỗ cho sự vụ lợi. Khi bạn giúp đỡ ai đó nghĩa là bạn cho đi tình thương, cho đi sự chân thành. Cái bạn nhận được sẽ là sự biết ơn, sự may mắn mà đôi khi bạn cũng không thể biết. Chỉ có sự chân thành được đáp lại bằng sự chân thành. Đó cũng là quy luật.

5. Hãy luôn có lòng vị tha và bao dung

Con người không ai là không phạm sai lầm. Cái chính là họ nhận ra lỗi lầm và sửa chữa. Đứng trước những người muốn quay đầu lại, chúng ta nên có cái nhìn bao dung và tha thứ. Một mối quan hệ tốt đẹp cần tồn tại sự tha thứ cùng những suy nghĩ tích cực chứ không phải sẽ xoi mói cùng khắt khe.

6. Cởi mở và tự tin trong giao tiếp 

Đây là điều kiện cần đối với dân công sở nhút nhát. Tuy có thể sẽ gặp khó khăn nhưng giao tiếp chính là yếu tố tiên quyết để họ xây dựng cho riêng mình một mối quan hệ tốt đẹp với những người xung quanh. Vì vậy, đừng ngại nói ra những điều mình nghĩ, truyền đạt cảm xúc thực sự một cách trực tiếp..là cách để bạn tự gắn kết mình với đồng nghiệp xung quanh.

7. Tiếp xúc thực tế với nhau

Đừng đánh giá một con người chỉ thông qua những gì bạn được nghe kể về họ mà hãy bằng vào những gì họ làm và kết quả họ đạt được.

Đọc thêm tại: Timvieclamcenter.com

8. Sự tin tưởng

Là mấu chốt quan trọng để có được một mối quan hệ lâu dài. Chỉ khi bạn  trao niềm tin của bạn cho người khác cũng thì mới lấy được niềm tin của người khác với bạn.

9. Minh bạch tài chính

Đây là yếu tố thực tế để duy trì một mối quan hệ bền vững. Dù là bạn bè bình thường hay đồng nghiệp bạn cũng không thể lâu dài khi lợi dụng về tiền bạc. Đừng bao giờ để tài chính làm thước đo đánh giá con người bạn và cũng đừng đem tình cảm gom chung với tiền bạc. Đó là một sai lầm.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét